top of page

Koratian Web Application

Updated: Apr 27, 2023

การศึกษาประวัติศาสตร์นครราชสีมาจากภาพถ่ายในอดีต : เว็บแอพพลิเคชั่นโคราเที่ยน

Nakhonratchasima Historical Study from Historical Photograph : Koratian Web Applicationview


โคราเทียน(Koratian)เป็นเวปไซต์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลภาพถ่ายประวัติศาสตร์ในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งสัมพันธ์กับพิกัดทางภูมิศาสตร์ โดยเปิดโอกาสให้คนทั่วไปสามารถ เข้าถึง เพิ่ม ลบ และแก้ไขข้อมูลได้ เช่นเดียวกับสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ทั่วไป

วัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างระบบฐานข้อมูลภาพถ่ายทางประวัติศาสตร์ในจังหวัดนครราชสีมา (2) เพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์นครราชสีมาแบบออนไลน์ (3) เพื่อสร้างกลุ่มสังคมออนไลน์ที่มีความสนใจประวัติศาสตร์นครราชสีมา

ในการสร้างเวปไซต์โคราเทียน (Koratian) ใช้กระบวนการ คิดเชิงออกแบบ (Design thinking) แบ่งเป็น 5 ขั้นตอนหลัก คือ (1) การทำความเข้าใจผู้ใช้และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (2) การทำความเข้าใจปัญหา (3) การสร้างแนวคิดและแนวทางแก้ปัญหา (4) การสร้างต้นแบบ (5) การทดสอบ (Test) เมื่อมีการเปิดใช้เวปไซต์ในรุ่นแรก ได้พบปัญหาและ สิ่งที่ต้องปรับปรุง คือ ความรวดเร็วในการเรียกข้อมูล การเข้าถึงทุกครั้งต้องลงชื่อเข้าใหม่ การปักหมุดระบุพิกัดบางครั้งทำให้ไม่สามารถโพสต์รูปได้ ควรมีการประชาสัมพันธ์ให้มีผู้ใช้มากขึ้น เช่น การประกวดภาพถ่าย การสร้างเฟซบุ้คแฟนเพจ ฯลฯ และในอนาคตอาจมีการปรับปรุงให้เป็นแอพพลิเคชั่นเพื่อความสะดวกในการใช้งาน หรือเพิ่มระบบแชร์ไปสู่สื่อสังคมออนไลน์ประเภทอื่นๆได้ด้วย















บทความวิชาการ

ศิริวัฒน์ สาระเขตต์ เปาลิน เวชกามา รังสรรค์ ตาลจรัส และนงนุช เสนคำ

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล

ตีพิมพ์วารสารสถาปัตยกรรม การออกแบบและการก่อสร้าง

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ปีที่่ 2 ฉบับที่่ 3 : กันยายน - ธันวาคม 2563

19 views0 comments
bottom of page