top of page

Korat Art Map

Updated: Apr 27, 2023

แผนที่ศิลปะโคราช

การสร้างโปรแกรมประยุกต์ (Application) โคราชอาร์ตแมพ (Korat Art Map) ที่มีวัตถุประสงค์ในการรวบรวมข้อมูลด้านศิลปะในจังหวัดนครราชสีมา อันประกอบด้วย งานศิลปะ พื้นที่ทางศิลปะ ศิลปิน และข่าวสารด้านศิลปะ โดยแสดงพิกัดลงบนแผนที่เพื่อนำทางให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้และนำทางไปยังสถานที่ตั้งด้วยโทรศัพท์มือถือ

ในการสร้างโปรแกรมประยุกต์ โคราชอาร์ตแมพ (Korat Art Map) ใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Designthinking) แบ่งเป็น 5ขั้นตอนหลัก คือ 1) การทำความเข้าใจผู้ใช้และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 2) การทำความเข้าใจปัญหา 3) การสร้างแนวคิดและแนวทางแก้ปัญหา 4) การสร้างต้นแบบ 5) การทดสอบผลการดำเนินการพบว่าการใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ซึ่งใช้หลักการ ผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง(User Centric)

การใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ส่งผลให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่ใช้งานโปรแกรมประยุกต์ได้สะดวกและตรงต่อความต้องการของแต่ละบุคคล อย่างไรก็ดีเพื่อให้การใช้งานเป็นไปอย่างยั่งยืน ควรมีการปรับปรุงและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์อย่างต่อเนื่องให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้อยู่เสมอค้าส้าคัญ:การคิดเชิงออกแบบ,มหกรรมศิลปะนานาชาติ2021, โปรแกรมประยุกต์, โคราชอาร์ตแมพ
























บทความวิชาการ

ศิริวัฒน์ สาระเขตต์ พงษ์ศักดิ์ จงหมายกลาง

ชินพงศ์ ลาภจิตร สุวภัทร ศรีกัสสป

และพิสิษฐ์ อยู่อุ่นพะเนา

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล

ตีพิมพ์วารสารมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล

Journal of Vongchavalitkul University

ปีที่ 35 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม - ธันวาคม2565



12 views0 comments
bottom of page